Tin tức

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập và phát triển.

Lần đầu tiên, Giải thưởng được trao vào năm 2014. Năm đó có hai nhà khoa học được trao giải, trong đó có một giải cho Toán.

Năm nay, có ba giải thưởng dành cho các nhà khoa học thì có một giải dành cho Toán – và người được trao Giải là GS-TSKH Nguyễn Đông Yên, cán bộ của Viện Toán học. Một Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ (dưới 35 tuổi) cũng được trao cho ngành Toán, và người được Giải là PGS-TSKH Phạm Hoàng Hiệp, một cán bộ khác của Viện.

Lễ công bố và trao Giải vừa được tổ chức tại trụ sở Bộ KH&CN vào lúc 10h45 phút ngày 16/5/2015.

Giáo sư Nguyễn Đông Yên là một nhà nghiên cứu hàng đầu của cả nước về Lĩnh vực Tối ưu. Ông đã công bố hơn 90 bài báo trên các tạp chí quốc tế. Ông được đến nghiên cứu tại nhiều trường đại học trên thế giới, được mời đọc báo cáo tại nhiều hội nghị quốc tế. Ông được trao Giải thưởng về công trình “A class of linear generalized equations” (viết chung với NCS Nguyễn Thành Quí)  đăng năm 2014 tại một trong những tạp chí hàng đầu của Toán ứng dụng là SIAM J. Optim. 

Phó giáo sư Phạm Hoàng Hiệp là một chuyên gia về hàm phức, đã công bố hơn 30 bài báo. Anh được đào tạo và trưởng thành tại Đại học sư phạm Hà Nội. Được phong Phó giáo sư khi mới 29 tuổi. Anh được trao Giải thưởng về công trình “A sharp lower bound for the log canonical threshold “ (viết chung với GS J-P. Demailly, Pháp) công bố năm 2014 tại một trong những tạp chí hàng đầu của Toán là  Acta Math. Công trình này được anh thực hiện vào 2010 – 2011, khi đang công tác tại ĐHSP Hà Nội. Anh vừa chuyển về công tác tại Viện Toán học từ đầu tháng 4/2015.

Viện Toán học xin nhiệt liệt chúc mừng GS Nguyễn Đông Yên và PGS Phạm Hoàng Hiệp.

LAST_UPDATED2

Công bố khoa học mới