Tin tức

Nói về nghề nghiệp, các nhà toán học là số 1

Bạn muốn một công việc tốt nhất ở nước Mỹ? Hãy làm toán và làm thật nhiều toán. Theo một báo cáo mới đây, nhà toán học, thống kê học, chuyên gia tính toán là ba trong số bốn công việc tốt nhất.

Báo cáo thường niên xếp hạng 200 việc làm của CareerCast.com dựa trên một số tiêu chí, bao gồm thu nhập, triển vọng nghề nghiệp, các yếu tố môi trường, căng thẳng và nhu cầu vật chất. Năm nay, các nhà toán học xếp vị trí thứ nhất và các nhà thống kê xếp vị trí thứ 3, cả hai đã nhảy 17 bậc so với năm ngoái. Chuyên gia tính toán, người chiến thắng của năm trước tụt xuống vị trí thứ 4, trong khi trợ giảng giữ vị trí thứ 2.

Nhà toán học đạt vị trí thứ nhất do nhu cầu với những người làm phân tích thống kê đang tăng lên trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Nhu cầu này dự kiến còn tăng tới 23% vào năm 2022. Bạn có thể mong đợi, mức lương không quá tệ. Năm ngoái, những nhà toán học kiếm được mức lương trung bình là 101.360$

Tony Lee, tổng biên tập của CareerCast trong một tuyên bố nói rằng: "Trong nền kinh tế dữ liệu hiện nay, kỹ năng toán học mở ra hàng tá các cơ hội việc làm". Thực tế, triển vọng cho tất cả hệ thống nghề nghiệp rất tích cực, bằng chứng là những công việc tốt nhất năm nay: nhà toán học, thống kê, chuyên gia tính toán, kỹ sư phần mềm và chuyên gia phân tích hệ thống máy tính.

Một danh mục nóng khác là chăm sóc sức khoẻ. Trong thập kỷ tới, Cục Thống kê Lao động Mỹ dự kiến sẽ tuyển dụng 5 triệu việc làm mới trong ngành chăm sóc sức khoẻ. Và gần như tất cả các vị trí còn lại của top 10 của CareerCast năm nay dành cho chăm sóc sức khoẻ: thính học, vệ sinh răng, trị liệu và bệnh học. Các trường hợp ngoại lệ là số 7 và 8, 2 cái tên lâu năm trên bảng xếp hạng là kỹ sư phần mềm và chuyên gia phân tích hệ thống máy tính.

Ở đầu kia của danh sách, một năm ảm đạm cho phóng viên báo chí và thợ khai thác gỗ, tương ứng với vị trí 199 và 200. Công nghệ tự động hoá làm cho việc chặt cây trở nên an toàn hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa cần ít người thực hiện hơn. Ngoài ra nhu cầu về các sản phẩm của rừng giảm đi hay nhiều người đang nhận thức tin tức của họ không phải trên giấy mà trên màn hình. Đó cũng là lý do khiến vị trí của của phóng viên báo chí và thợ khai thác gỗ ở tình trạng nguy hiểm.

Các nghề khác ở cuối danh sách như binh lính, tài xế taxi, phát thanh viên, đầu bếp, tiếp viên hàng không, nhân viên vệ sinh và nhân viên cứu hoả.

Hàng năm 200 nghề nghiệp được đánh giá trong báo cáo bao gồm các nghề nghiệp liên quan đến lực lượng lao động hiện nay, và loại bỏ các công việc lỗi thời như thợ nề, đánh máy chữ, kỹ sư lắp ráp ô tô.

 (Tác giả: Constantine von Hoffman)

nguồn: http://www.cbsnews.com/news/when-it-comes-to-jobs-mathematicians-are-no-1/?sf2692801=1,

Dịch sang tiếng Việt: Phong T. T. H., Viện Toán học.

LAST_UPDATED2

Công bố khoa học mới