News

Toa đàm khoa học "Đàn bà qua miệng đàn ông: những dòng sử khác"

Diễn giả mời: PGS.TS. Trần Trọng Dương (Viện Nghiên cứu Hán Nôm, VASS)

Thời gian: 9h30h, thứ Sáu, ngày 22-01-2021 (Tiệc trà từ 9h15)

Địa điểm: Giảng đường Hoàng Tụy, Viện Toán học, Tầng 2, Nhà A6, 18B Hoàng Quốc Việt
 
Tóm tắt: Bài thuyết trình sẽ giới thiệu về lịch sử Việt Nam từ góc độ của lịch sử tình dục dưới những áp lực của quyền lực chính trị. Tình dục- hôn nhân là chuyện cá nhân, nhưng dưới lý thuyết đạo đức của các hệ tư tưởng khác nhau, nó luôn được sử dụng như là một công cụ chính trị để thực thi công lý. Đó là công lý và đạo đức cho kẻ cai trị, kẻ chiến thắng (phần lớn là đàn ông) phủ lên đầu những người bị trị và những thân phận phụ nữ. Trong lịch sử Việt Nam, có một số trường hợp án lệ tình dục đã được sử dụng nhằm cho các mục đích chính trị khác nhau. Có khi nó là một chiêu bài để lật đổ các phe cánh cạnh tranh trong cuộc đua đến ngai vàng, có khi đó lại là cách để hạ bệ hoặc tàn sát những người chống đối, có khi đó lại là những công cụ để nhà nước tuyên truyền về đạo đức chính trị. Nhưng qua các dòng sử chí (historiography) từ Nho giáo đến Marxism,  Lịch sử Việt Nam nếu nhìn từ thân phận đàn bà thì đó là những tiếng nói vô thanh, tức là không có (hoặc rất ít) giọng nói cất lên từ phía phụ nữ, mà chỉ là những tiếng lồng đa thanh của những kẻ đàn ông cho những khuôn mặt đàn bà đã phôi pha qua dòng chảy thời gian.

Vài nét về diễn giả:
 
Sinh năm 1980. Tiến sĩ ngữ văn (2011), PGS văn học (2020), chuyên ngành Hán Nôm. Công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), giảng viên sau đại học của Học viện Khoa học Xã hội.

Các lĩnh vực quan tâm: văn tự học, thư tịch học, văn bản học, mộc bản học, phiên dịch học lịch sử, biểu tượng tôn giáo, lịch sử cổ trung đại Việt Nam.

Các sách tiêu biểu: Tư tưởng nhân bản của Nho học Tiên Tần (Đồng hiệu đính, 2005), Thiền tông khóa hư ngữ lục (khảo cứu, phiên chú, 2009), Nghiên cứu chữ Nôm và tiếng Việt qua các bản dịch Khóa hư lục (biên soạn, 2012), Kiến trúc một cột thời Lý (khảo chính, 2013), Nguyễn Trãi quốc âm từ điển (biên soạn, 2014), Di sản Hán Nôm đình Chèm (hiệu đính, 2015), Lý thuyết và thực hành chữ Nôm (2016), Việt Nam thế kỷ X- những mảnh vỡ lịch sử (2019) và trên 100 bài báo trên các tạp chí, báo chí trong và ngoài nước.

Liên hệ với diễn giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trang cá nhân: http://trantrongduong.blogspot.com/

LAST_UPDATED2

New Scientiffic Publications